alphanam e&c NGHỀ NGHIỆP

ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN

Đọc sách là một nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế tri thức trong thời đại 4.0. Đọc sách giúp chúng ta: kích thích tinh thần, giảm căng thẳng, làm giàu kiến thức, mở rộng vốn từ, cải thiện trí nhớ,…

Và với các CBNV của Alphanam tham gia chương trình đào tạo “Quản trị kinh doanh thu gọn Mini MBA” sẽ có thêm nhiều cơ hội để xây dựng lên thói quen đọc sách cho chính mình.

Dưới đây là 5 cuốn sách hay, dễ hiểu và dễ đọc về các chủ đề có thể áp dụng trong doanh nghiệp cũng như đời sống được các học viên khóa học Mini MBA review trong Tuần 2 của chương trình “REVIEW SÁCH”.

1. NỀN KINH TẾ CHIA SẺ – Robin Chase

“Nền Kinh Tế Chia Sẻ: Tái thiết chủ nghĩa tư bản dựa trên sức mạnh kết nối” là một cuốn sách về bài học kinh doanh trong nền kinh tế hợp tác của Robin Chase. Cô đã mở rộng tư duy của chúng ta về các cách thức mà nền kinh tế có thể chuyển hóa và chỉ ra các công ty chia sẻ đã thay đổi bản chất của chủ nghĩa tư bản.

Cuốn sách này sẽ trả lời những câu hỏi xung quanh nền kinh tế chia sẻ, nền tảng kinh tế chuyển đổi sau này là gì, cơ cấu tổ chức cung cấp quyền hạn là gì, có ý nghĩa gì đối với việc làm và cách mọi người tìm việc kiếm sống.

Qua đó, Robin Chase muốn gửi gắm đến chúng ta: hãy trở thành một cá nhân, một doanh nhân khởi nghiệp, một nhà doanh nghiệp, một nhà lãnh đạo biết chia sẻ, dám từ bỏ quyền sở hữu và đầu tư vào các cộng đồng được kết nối mạng lưới và các tài sản có thể tiếp cận. Hãy tạo ra Thế giới mà chúng ta muốn sống.

2. BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ – Tony Buzan

“Bản đồ tư duy trong giải quyết vấn đề” là cuốn sách được biên soạn bởi Công ty CP Sách Alpha dựa trên phát minh của Tony Buzan – cha đẻ phương pháp Bản đồ tư duy để ứng dụng công cụ tuyệt vời này vào từng tình huống, từng yêu cầu nhất định.

Cuốn sách chia sẻ: cách tốt nhất để thoát khỏi vấn đề là giải quyết nó, bởi vì vấn đề chính là rào cản giữa tình trạng hiện tại và kỳ vọng ở tương lai. Bản đồ tư duy thường bắt đầu bằng 1 từ khóa gốc đặt ở giữa bản đồ. Từ trung tâm đó, những thông tin hay ý tưởng khác sẽ được phát triển thành các nhánh của bản đồ.

Bản đồ tư duy có nhiều lợi ích: tối đa hóa tiềm năng não bộ của mình, kích hoạt hai bán cầu não cùng hoạt động, giúp tăng tính hiệu quả trong sắp xếp thông tin. Ngoài ra, tác giả còn chia sẻ chi tiết năm bước giải quyết vấn đề bằng Bản đồ tư duy cùng những lời khuyên hữu ích để bạn đọc lưu ý và cân nhắc cẩn trọng trong việc giải quyết vấn đề.

Với lối dẫn dắt đơn giản, dễ hiểu phù hợp với độc giả trong nước cùng hình vẽ sinh động, thiết kế nhỏ gọn, cuốn sách “Bản đồ tư duy trong giải quyết vấn đề” chắc chắn sẽ mang đến cho chúng ta nhiều khám phá thú vị.

3. TƯ DUY TINH GỌN – Jame P. Womack, Daniel T. Jone

“Tư duy tinh gọn” được xuất bản đầu tiên vào mùa thu năm 1996 bởi tác giả Jame P.Womack, Daniel T.Jone. Cuốn sách mô tả việc hàng loạt các công ty đã tận dụng cuộc suy thoái năm 1991 để cân nhắc lại chiến lược của họ và tiến bước theo con đường mới như thế nào.

Cuốn sách đã đúc kết 5 nguyên tắc gắn liền với bất cứ hệ thống tinh gọn nào bao gồm:

– Định nghĩa chính xác về giá trị để có thể đem đến từ sản phẩm/ dịch vụ mà khách hàng mong muốn. Đòi hỏi doanh nghiệp phải đứng vào vai trò khách hàng để biết được mình nên tạo ra giá trị gì dành cho họ.

– Xác định chuỗi giá trị cho mỗi dòng sản phẩm và loại bỏ các bước không tạo ra giá trị mà chỉ tạo ra sự lãng phí.

– Dòng chảy, quy trình: thiết lập nên quy trình để hiện thực hóa công đoạn tạo ra giá trị còn lại.

– Tạo điều kiện để khách hàng kéo sản phẩm của bạn khi họ cần. Chứ không phải là tìm cách đẩy sản phẩm về phía họ.

– Dòng chảy bị buộc phải chảy nhanh hơn nữa, đồng thời sẽ để lộ ra những muda (lãng phí) và bạn có thể giải quyết chúng cho đến khi chuỗi giá trị của bạn đạt đến sự hoàn hảo.

Với việc đưa ra hàng loại các ví dụ thực tiễn minh họa cho việc áp dụng tư duy tinh gọn thành công như: Toyota, Porsche, Lantech, Pratt & whitney,… đã giúp cho người đọc dễ hình dung hơn về hiệu quả của phương pháp này trong doanh nghiệp.

4. TIẾP THỊ 4.0 – Philip Kotler

“Tiếp thị 4.0” của Philip Kotler – người được mệnh danh là cha đẻ của marketing hiện đại, là cuốn sách chỉ đường, dẫn lối cho người làm marketing trong thời đại số. Bên cạnh những kiến thức nền tổng quan về marketing, tác giả cũng đề cập tới những cách thức giúp doanh nghiệp sống còn và phát triển mạnh mẽ trong thời đại liên tục biến đổi này. Cuốn sách đem đến cho người đọc những bài học quý giá về cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại 4.0.

Điểm đặc biệt của cuốn sách này, tác giả đã chia sẻ chi tiết các chiến thuật chủ đạo của tiếp thị 4.0: Chiến thuật tiếp thị lấy con người làm trung tâm, chiến thuật tiếp thị nội dung, chiến thuật tiếp thị đa kênh, chiến thuật tiếp thị gắn kết. Ngoài ra tác giả còn đưa ra những thảo luận về hành trình tìm hiểu khách hàng để áp dụng trong tiếp thị với hiệu suất cao nhất.

Tiếp thị 4.0 là cuốn cẩm nang cần thiết cho người làm tiếp thị trong thời đại số. Cuốn sách giúp bạn có thêm phương pháp để có nhiều khách hàng hơn, xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn và từ đó sẽ kinh doanh thành công hơn.

5. NGHỆ THUẬT KAIZEN TUYỆT VỜI CỦA TOYOTA – Yoshihito Wakamatsu

Kaizen là một thuật ngữ của người Nhật, Kai có nghĩa là thay đổi, Zen có nghĩa là để tốt hơn. Nghệ thuật Kaizen mang ý nghĩa thay đổi để tốt hơn.

“Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota” được viết bởi tác giả Yoshihito Wakamatsu – một cựu nhân viên của Toyota.

Cuốn sách đã chia sẻ bộ phương pháp Kaizen mà Toyota đã áp dụng vào sản xuất, kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Bộ phương pháp Kaizen này vốn là một hệ thống được sinh ra tại nơi sản xuất với nhiều ví dụ trong công xưởng sản xuất của Toyota, nhưng tư tưởng của cuốn sách này có thế áp dụng cho muôn mặt của đời sống với nhiều giai tầng khác nhau.

Cuốn sách thực sự rất bổ ích với người đọc, bởi không chỉ đơn thuần là công việc của một hãng xe cụ thể với những con người cụ thể, hay bí quyết của một công ty riêng lẻ, mà trên hết cuốn sách này phản ánh quan niệm sống và thái độ sống của một nền văn hóa doanh nghiệp đến từ một đất nước rất nổi tiếng với phong cách làm việc chuẩn chỉnh.

 

Các Alphanam nhí hân hoan chào đón chương trình Hưởng ứng tết thiếu nhi tại Alphanam mang tên "Cùng bé ươm mầm xanh tương lai"

2024-06-03

Khởi đầu tháng 6, người Alphanam cùng những Alphanam nhí đã có những khoảnh khắc ý nghĩa và tràn đầy niềm vui bên nhau khi tham gia chương trình hưởng ứng Tết Thiếu nhi 1/6 tại Tập đoàn Alphanam mang tên “CÙNG BÉ ƯƠM MẦM XANH TƯƠNG LAI”.

Xem chi tiết

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Alphanam E&C Mr Lâm Sơn Tùng "Năm 2024 là năm chỉ bàn làm không bàn lùi"

2024-05-29

Xem chi tiết
Công ty Cổ phần Alphanam E&C

108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
024 3558 7979
ecinfo@alphanam.com
www.alphanamec.com.vn

Thành lập năm 1995, Alphanam E&C là một nhà thầu cơ điện chuyên nghiệp có lịch sử lâu đời tại Việt Nam với hơn ¼ thế kỷ dựng xây và phát triển. Công ty được thừa hưởng những giá trị gia tăng trong hệ sinh thái Alphanam Group – một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam với kim chỉ nam “Đi trước một bước” và sứ mệnh “Phát triển bền vững với lợi ích cao nhất cho Alphanam và cho cộng đồng”.

© 2022 - BẢN QUYỀN THUỘC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ALPHANAM E&C. TẤT CẢ CÁC QUYỀN ĐƯỢC BẢO HỘ